Wednesday, 17/01/2018

Kinh doanh nguồn nguyên liệu lâm sản có trách nhiệm mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp

08:46 12/05/2017

Hà Nội – ngày 11 tháng 5 năm 2017 – Báo cáo gần đây nhất của WWF đã chỉ ra rằng các công ty bán lẻ có chính sách sử dụng nguồn lâm sản có trách nhiệm ngày càng gặt hái được nhiều lợi nhuận kinh tế. Điều này cho thấy kinh doanh các sản phẩm bền vững hoàn toàn khả thi.

 

Ông Alistair Monument, Quản lý Chương trình Rừng của WWF cho biết: “Mất rừng và suy thoái rừng là những nguyên nhân chính dẫn tới các vấn đề khủng hoảng môi trường, và chúng ta cần phối hợp hành động giữa nhiều ngành để giải quyết vấn đề này. Số lượng các cam kết không chặt phá rừng tăng trong những năm gần đây, nhưng chúng ta cần hành động cụ thể.”

 

“Nghiên cứu cho thấy các chuỗi bán lẻ có vai trò quan trong trong việc tạo ra tác động mang tầm chuyển hoá bởi họ có quyền quyết định trong chuỗi cung ứng sản phẩm và có thể tạo ảnh hưởng tới sự lựa chọn của khách hàng.” Ông Monument nói thêm. “Chúng ta cần các nhà bán lẻ đi tiên phong và hiểu rằng bền vững không chỉ là một khái niệm nữa, đây là một tiêu chuẩn.”

 

Các công ty được khảo sát trong báo cáo trích dẫn nhiều lợi ích của việc sử dụng nguồn cung ứng có trách nhiệm. Hơn 80% các công ty được khảo sát chỉ ra các tác động tích cực trong quản lý rủi ro và thương hiệu của công ty. Trong khi đó, hơn 60% nhà bán lẻ cho thấy khách hàng của họ đạt được sự hài lòng đối với sản phẩm của họ. Đặc biệt, hơn 70% các nhà bán lẻ báo cáo rằng cam kết kinh doanh theo hướng bền vững có ảnh hưởng tích cực lên sự tham gia của chính nhân viên, điều này cho thấy lợi ích tiềm năng đi đôi với mức độ hài lòng và mong muốn làm việc lâu dài của người lao động.

 

Trong trường hợp của Migros, một trong những công ty bán lẻ lớn nhất của Thuỵ Sỹ, doanh số các sản phẩm được sản xuất bền vững gia tăng hơn 30% từ 2012 tới 2015. Điều này cho thấy khách hàng mong muốn được thấy nhiều sản phẩm bền vững trên kệ hàng hơn.

 

Bunnings, công ty bán đồ gia dụng lớn nhất nước Úc, lại cho biết họ đã giảm được rủi do của chuỗi cung ứng khi xây dựng được mối quan hệ bền vững và lâu dài hơn với chỉ một số ít các nhà cung cấp.

 

“Các công ty có chiến lược sử dụng nguồn gỗ được trồng và khai thác có trách nhiệm với các cam kết rõ ràng và báo cáo công khai, có cơ hội tạo ra sự khác biệt,” ông Monument nói. “Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh cạnh tranh công khai quyết liệt giữa các nhà bán lẻ như hiện nay.”

 

Việt Nam là quốc gia có nền công nghiệp chế biến gỗ xuất khẩu lớn thứ 5 trên thế giới, với kim ngạch đạt gần 7 tỷ USD năm 2016. Tuy nhiên, diện tích rừng đạt chứng chỉ bền vững theo tiêu chuẩn FSC của Việt Nam chỉ là 230.000ha, trong khi đó những thị trường có giá trị cao luôn đòi hỏi sản phẩm sử dụng gỗ có trách nhiệm. Vì vậy, hàng năm Việt Nam phải nhập khẩu khoảng 4.5 triệu m3 nguyên liệu gỗ để làm hàng xuất khẩu. Điều này khiến Việt Nam bị phụ thuộc nhiều vào các quốc gia xuất khẩu gỗ khác, không tận dụng được nguồn gỗ nội địa và mất đi những giá trị gia tăng trong sản xuất và chế biến.

 

Ông Lê Thiện Đức, Quản lý Chương trình Rừng của WWF-Việt Nam chia sẻ: “Trong năm tới, thông qua dự án Quản lý rừng bền vững và Thương mại Lâm sản có trách nhiệm, WWF sẽ có nhiều hoạt động để thúc đẩy nhu cầu của thị trường nội địa đối với mặt hàng lâm sản có chứng chỉ bền vững. Đối tượng của chúng tôi chính là người tiêu dùng nhằm nâng cao nhận thức và vai trò của họ đối với mặt hàng có trách nhiệm này, qua đó tạo ảnh hưởng lên các doanh nghiệp chế biến gỗ và các chuỗi bán hàng đồ gỗ để họ đưa mặt hàng này tới gần người tiêu dùng nội địa hơn.”

 

WWF-Việt Nam, thông qua Mạng lưới Thương mại Lâm sản Toàn cầu (GFTN), trong nhiều năm nay đã có các hoạt động thúc đẩy chế biến, thương mai gỗ có trách nhiệm, đồng thời hỗ trợ các chủ rừng thực hiện quản lý rừng bền vững đạt chứng nhận FSC. Các thành viên tham gia GFTN đều cam kết sau 5 năm tham gia chương trình sẽ đạt được chứng nhận sử dụng nguyên liệu có chứng chỉ cho chuỗi cung và quản lý rừng có trách nhiệm.

 

“Chúng tôi tin rằng, trong thời gian tới, thị trường trong nước sẽ quan tâm đến sản phẩm gỗ có chứng chỉ. Hiện một số dự án công trình xây dựng lớn, nếu muốn đạt được chứng nhận LEED thì cần phải sử dụng các sản phẩm gỗ có chứng chỉ,” Ông Đức cho biết thêm.

Trong thời gian tới, WWF-Việt Nam cũng tiến hành một số hoạt động thúc đẩy doanh nghiệp trong nước sản xuất một số sản phẩm nội thất có chứng chỉ FSC, song song với việc truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về loại sản phẩm này, và bước đầu tạo thị trường nội địa cho sản phẩm đầy tiềm năng này.

Thong ke